KẾ HOẠCH Phát động tổ chức thực hiện Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025

UBND QUẬN HẢI CHÂU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MẦM NON BÌNH MINH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số:    /KH-MNBM Hải Châu, ngày    tháng     năm 2019

KẾ HOẠCH

Phát động tổ chức thực hiện Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025

          Thực hiện Quyết định số 733/QĐ-TTg ngày 14/6/2019 của Thủ tướng
Chính phủ về việc ban hành kế hoạch Phát động tổ chức thực hiện phong trào
“Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công
sở giai đoạn 2019-2025, Đề án Văn hóa Công vụ ban hành kèm theo tại Quyết
định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số
6037/KH-UBND ngày 09 tháng 09 năm 2019 của UBND thành phố Đà Nẵng, Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 03 tháng 10 năm 2019 của UBND quận Hải Châu. Trường Mầm non Bình Minh xây dựng kế hoạch phát động tổ chức thực hiện Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025 như sau:

       I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

       1. Mục đích:

       – Tiếp tục phát huy hiệu quả việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng
cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp
ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới; tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động; tự tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao
ý thức, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên
chức; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; phòng, chống tham nhũng, thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; qua đó tiếp tục xây dựng hình ảnh đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức nhà trường trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung
thực, kỷ cương, gương mẫu; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những việc làm cụ thể hàng ngày,
trong các lĩnh vực công tác.

       – Bảo đảm tính liên tục và hiệu quả hoạt động tại trường tạo môi trường làm việc văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp, trách nhiệm, minh bạch, hiệu quả góp phần xây dựng cơ quan đơn vị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng sự hài lòng của phụ huynh.   

       2. Yêu cầu:

       – Việc thực hiện Phong trào thi đua phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm
thường xuyên trong các phong trào thi đua của nhà trường.

       – Đề cao trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu đơn vị trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện Phong trào thi đua. Tổ chức thực hiện phong trào phải thường xuyên, liên tục, có đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết kịp thời phát hiện nhân tố mới, bồidưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, các sáng kiến, kinh nghiệm hay trong phong trào thi đua.

       II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

       1. Đối với nhà trường: “Thi đua xây dựng đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp”.

       – Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo
quản lý, điều hành trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và các văn bản quy địnhvề văn hóa công sở của cơ quan, đơn vị.

       – Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong nhà trường.

       – Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung của văn hóa công sở, bao gồm: Tinh thần, thái độ làm việc; chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử; chuẩn mực về đạo đức, lối sống; trang phục của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý khi thực hiện nhiệm vụ,…đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong nhà trường.

       – Xây dựng và giữ gìn môi trường làm việc văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp. Môi trường bảo đảm vệ sinh, nhất là không có khói thuốc lá, không có rác thải nhựa.

       – Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW và Chỉ thị số 29-
CT/TU.

       2. Đối với CBGVNV nhà trường: Thi đua thực hiện “trách nhiệm,
chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu”.

       – Trách nhiệm: Trách nhiệm với công việc, với nhà trường, học trò, với phụ huynh, trong công tác phối hợp với tổ chức, cá nhân có liên quan; trách nhiệm trong xây dựng cơ quan; hết lòng, hết sức vì lợi ích của Nhà nước, của nhà trường, của phụ huynh , hoạc sinh trong thực thi nhiệm vụ được giao.

       – Chuyên nghiệp: Có kiến thức và kỹ năng thực thi nhiệm vụ; chủ động và tổ chức công việc có hiệu quả; sử dụng tốt trang thiết bị và công cụ hỗ trợ; thực hiện chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử.

       – Trung thực: Trung thực trong cung cấp thông tin, báo cáo; trong nhận xét, đánh giá công việc.

       – Kỷ cương: Có ý thức tổ chức kỷ luật, tuân thủ đúng quy định pháp luật trong thực thi công vụ; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong thực hiện nhiệm vụ.

       – Gương mẫu: Gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư cả nơi công tác và nơi cư trú, nơi công cộng.

       – Thực hiện tốt “3 chống” (chống quan liêu, chống tiêu cực, chống bệnh hình thức) theo Chỉ thị số 29-CT/TU.

       – Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do ngành, nhà trường và địa phương phát động, tổ chức.

       III. TIÊU CHÍ THI ĐUA

       1.Đối với nhà trường

       a) Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo quản lý, điều hành trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và các văn bản quy định về văn hóa công sở của nhà trường:

       – Xây dựng và thực hiện cơ chế, chính sách, pháp luật đảm bảo chất lượng,công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng thời hạn.

       – Quản lý và sử dụng có hiệu quả ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí được giao; không để xảy ra lãng phí, tham nhũng; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

       – Xây dựng, ban hành và thực hiện nghiêm các quy định, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, các quy định về văn hóa công sở, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật hành chính; quản lý, sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc của Nhà nước, của nhà trường.

       b) Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng rộng rãi công

nghệ thông tin

       -Thực hiện có hiệu quả việc công khai, minh bạch và đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc tại nhà trường, tạo sự hài lòng của Phụ huynh và nhân dân.

       c) Xây dựng và giữ gìn trường học văn minh, hiện đại Xanh- Sạch-Đẹp.

       – Xây dựng và giữ gìn cơ quan, đơn vị đảm bảo theo tiêu chí đánh giá, công nhận “cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa”.

       – Sắp xếp khoa học, ngăn nắp tài liệu hình thành trong hoạt động của cơ quan.

       – Ứng xử văn minh văn hóa nơi công sở và công cộng chuẩn mực về đạo đức, lối sống; trang phục của đội ngũ nhà giáo. Đẩy mạnh cách giao tiếp với người dân phải luôn tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và thực hiện “4xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

       d) Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW và Chỉ thị số 29-CT/TU:

       – Định kỳ (hàng tháng, quý, năm) đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-

CT/TW và Chỉ thị số 29-CT/TU.

– Không có hoặc xử lý hiệu quả những thông tin phản ảnh không tốt về kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị.

2. Đối với cán bộ, công chức, viên chức

a) Trách nhiệm:

          – Hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm và chuyên môn thường xuyên được lãnh đạo đơn vị giao hằng năm một cách chủ động, có kết quả và chất
lượng.
          – Xử lý, giải quyết công việc hoàn thiện theo đúng thời hạn được giao;không để xảy ra tình trạng sai sót, chậm trễ kéo dài.

          – Có thái độ lịch sự, niềm nở, nhiệt tình khi tiếp xúc với đồng nghiệp, phụ huynh.

          – Trách nhiệm trong công tác phối hợp giải quyết công việc: Chủ động
phối hợp để cùng hoàn thành nhiệm vụ, chịu trách nhiệm cá nhân về các nội
dung liên quan đến chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.

          – Góp ý thẳng thắn, chân tình, giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng môi
trường làm việc dân chủ, kỷ cương; cộng tác, giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành
tốt nhiệm vụ được giao.

          – Có tinh thần cầu thị, lắng nghe, thành khẩn tự phê bình, rút kinh nghiệm,
nghiêm túc nhận lỗi, có biện pháp sửa chữa, khắc phục khi để xảy ra sai sót
trong thực hiện nhiệm vụ.

          – Tích cực tham gia xây dựng, giữ gìn không gian xanh, sạch, đẹp; môi
trường văn hóa thân thiện, văn minh nơi công sở.

          – Sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được phân công;
không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó.

          – Không gây trở ngại, khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý
công việc của nhà trường, không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc củangười dân.

          b) Chuyên nghiệp:

          – Thường xuyên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo kiến thức, kỹ năng thành thạo trong việc thực thi nhiệm vụ; kết quả công việc có chất lượng, hiệu quả được đánh giá cao, ít sai sót.

          – Tổ chức, sắp xếp công việc, sử dụng thời gian làm việc khoa học và hiệu
quả; làm việc có kế hoạch, luôn chủ động, xử lý kịp thời, không để bị nhắc việc và bị lúng túng.

          – Thực hiện lập hồ sơ đối với công việc được giao tham mưu giải quyết vàgiao nộp đầy đủ tài liệu đến hạn nộp lưu vào Lưu trữ cơ quan theo đúng quy
định.
          – Sử dụng tốt các công cụ, máy móc, thiết bị, phần mềm hỗ trợ để phục vụ
thiết thực trong công tác; không sử dụng vào mục đích riêng của cá nhân.
          – Trong giao tiếp với người dân phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng
dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người
dân.

          – Đối với lãnh đạo cấp trên phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng
sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái
thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng.
          – Đối với đồng nghiệp phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện
nhiệm vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ đơn vị.

          – Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được
duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương
mẫu trong giao tiếp, ứng xử; không nâng đỡ cấp dưới vì động cơ, mục đích
không trong sáng.

          – Khi thực hiện nhiệm vụ trang phục gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự,  thực hiện mặc đồng phục theo quy định của nhà trường.

          c) Trung thực:

          – Trung thực trong cung cấp thông tin, báo cáo.

          – Trung thực trong nhận xét đánh giá công việc: Đánh giá kết quả công
việc, rèn luyện của cá nhân đúng bản chất, không nói quá, nói tránh.
          d) Kỷ cương:

          – Chấp hành tốt sự phân công; tuân thủ chỉ đạo, quyết định của cấp trên
trong thực thi công vụ.

          – Nghiêm chỉnh chấp nội quy, quy chế của nhà trường

          – Tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác,
tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh
hưởng đến thực thi nhiệm vụ.

          – Thựchiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.
          đ) Gương mẫu:

          – Gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn, không vi phạm chuẩn mực về đạođức, lối sống ở nơi công tác và nơi cư trú.

          – Thực hiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; không đánh bạc, sa vào
các tệ nạn xã hội; không sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc và giờ
nghỉ trưa; nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng,sạch sẽ.

          – Tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, thuần phong mỹ tục,
truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; gương mẫu, tránh phô trương, lãng
phí, mục đích trục lợi trong việc tổ chức các hoạt động liên hoan, cưới hỏi, tang
lễ, mừng thọ, sinh nhật, tân gia…; không mê tín dị đoan và có những hành viphản cảm khi tham gia lễ hội.

          e) Thực hiện tốt “3 chống” (chống quan liêu, chống tiêu cực, chống bệnh
hình thức) theo Chỉ thị số 29-CT/TU

          – Chống quan liêu: Sâu sát cơ sở, sâu sát công việc, nắm được yêu cầu của đối tượng phục vụ; chủ động đề xuất tham mưu xử lý tốt và kịp thời các yêu cầu, kiến nghị của đối tượng quản lý hoặc các vấn đề khó, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao; không cửa quyền, mệnh lệnh, xa rời quần chúng và thực tiễn quản lý nhà nước; không để xảy ra tình trạng phàn nàn trong giải quyết công việc, xử lý tình hình không phù hợp với quy định hoặc không sát thực tiễn; thái độ hời hợt, bỏ sót việc, thờ ơ, vô cảm khi tiếp xúc, giải quyết công việc của phụ huynh và nhân dân.

          – Chống tiêu cực: Không được có hành vi, thái độ tiêu cực (tham nhũng, hối lộ, lạm quyền, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi, nhũng nhiễu công dân, tổ chức) trong thi hành công vụ hoặc không để xảy ra trong trường (đối với người đứng đầu đơn vị).

          – Chống bệnh hình thức: Trong công việc luôn tính đến chất lượng, hiệu quả thiết thực, thực hành tiết kiệm; không phô trương, gây lãng phí trong tổ chức công việc; chống việc đặt nặng thành tích, lợi ích riêng mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả, lợi ích chung; xử lý công việc theo kiểu đối phó, qua loa, đại khái.

          ê) Tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước do nhà trường và địaphương phát động, tổ chức.

          VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          1.Hiệu trưởng căn cứ kế hoạch và điều kiện thực tiển của nhà trường để xây dựng chương trình hành động, giải pháp cụ thể cho việc tổ chức triển khai, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Phong trào thi đua đối với tập thể và cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý, bảo đảm nội dung, chất lượng và tiến độ, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ và văn hóa công sở, tránh hình thức, lãng phí.

          2. Hàng năm, Nhà trường triển khai tổ chức thực hiện Phong trào thi đua, gắn việc thực hiện Phong trào thi đua với thực hiện có hiệu quả Đề án Văn hóa công vụ ban hành kèm theo Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 05-CT/TW và Chỉ thị số 29-CT/TU là nội dung quan trọng để đánh giá thi đua, phân loại đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và xem xét việc khen thưởng cho cá nhân xuất sắc.

          3. Các thành viên trong ban chỉ đạo có nhiệm vụ theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện phong trào thi đua ở nhà trường.

          4. Kinh phí tổ chức thực hiện phong trào thi đua và kinh phí khen thưởng được bố trí từ Quỹ thi đua, khen thưởng của nhà trường để khen thưởng cho các nhân xuất sắc được bình chọn.

          5. Định kỳ hàng năm, nhà trường gửi báo cáo tình hình, kết quả tổ chức thực hiện phong trào thi đua về Phòng GDĐT, UBND quận Hải Châu trước ngày 01/12.

          Trên đây là Kế hoạch phát động tổ chức thực hiện Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025. Đề nghị các bộ phận, các đoàn thể  trong toàn trường bám sát kế hoạch này để tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch có hiệu quả./.

  Nơi nhận: – Phòng GDĐT; – Các bộ phận; – Lưu: VT   HIỆU TRƯỞNG    

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *